ภารกิจหลักของครูผู้สอนคือ ทำอย่างไรจึงจะทำให้ ผู้เรียนมีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอน ผู้สอน ทุกคนต้องรู้ว่าความรู้ที่ตนเองกำลังจะสอนคืออะไร มีอะไรบ้าง และจัดกิจกรรมการเรียนการสอน อย่างไรมีวิธีการใดบ้างที่ให้โอกาสผู้เรียน ได้สร้างความรู้ขึ้นในโครงสร้างความรู้ของผู้เรียน และ ผู้สอนจะประเมินด้วยวิธีใดเพื่อให้รู้ว่า ผู้เรียนมีความรู้นั้น ๆ เกิดขึ้น และสามารถนำความรู้ที่เกิดขึ้น ไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเรียนรู้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ได้มีนักการศึกษา ได้ให้แนวคิดซึ่งคณะครูของโรงเรียนวารีเชียงใหม่ ได้นำมาเป็นหลักการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน คือ กระบวนการทางปัญญา ของ ศ.นพ.ประเวศ วะสี และ หลักการเกี่ยวกับความสามารถที่หลากหลาย ของสมองมนุษย์ ของ Howard Gardner โดยมีรายละเอียดที่สอดคล้องกันดังนี้
โดย นายแพทย์ประเวศ วะศรี